27 June 2008

sa di sinasadyang pagkakataon...

Isang araw, isang napakaordinaryong araw...
may nakilala akong isang estranghero
ordinaryo lang din sya...
pero habang tumatagal nalaman kong hindi pala
iba pala sya sa karamihan...
at meron syang katangian na tanging sa kanya lang,
ano yon?
ewan ko, hindi ko alam?
basta iba sya
para sa akin wala nang mas hihigit pa sa kanya
para bang nasa kanya na ang lahat ng gusto ko,
ang mga mata nya maraming sinasabi,
ang balat nya makinis pa sa akin
ang porma nya, astig!
ang mga ngiti nya, nakakaakit
ang labi nya, para bang palaging nanunukso
ang hawak nya, mainit
ang mga salita nya, nakakadurog ng puso
ang mga kanta nya, nakakapanlambot
gusto ko syang maging akin
tang ina!
sya na nga ang hinahanap ko!
at ang swerte ko naman dahil nakita ko sya
nararamdaman ko kung gaano ako kahalaga sa kanya
at masaya ako sa bawat oras na kasama ko sya
ito na yon!
ang pinakahihintay ko
ngunit
di pa pala pwede...
pareho man kami ng nararamdaman sa ngayon
hindi pwede...
sayang...
sayang ang gabing magkayakap kami
sayang ang pagmamahal namin sa isa't isa
sayang din ang mga pangako
masakit ito
sobra
ngunit talagang hindi kami ang para sa isa't isa
sa ngayon
sana na,
sa ngayon lang
dahil sya ang pangarap ko
pangarap din pala ng iba
hindi ko naman alam
na may nagmamahal din pala sa kanya
kaya ako ang lumayo...
dahil ako ang dumating sa buhay nya
sa di sinasadyang pagkakataon...



No comments: